วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พระคึกฤทธิ์จาบจ้วงพระสารีบุตร





เมื่อคราพระคึกฤทธิ์อ่านพระไตรปิฎก ถึงช่วงที่พระสารีบุตรผู้เป็นอัครสาวกเบื้องขวา ถวายคำแนะนำพระพุทธเจ้า  แล้วพระพุทธเจ้าไม่ทรงเห็นด้วย  พระคึกฤทธิ์คงรู้สึกขัดเคืองพระสารีบุตร ถึงขนาดกล่าวจาบจ้วงใส่ความพระสารีบุตรว่า “ผิด” 

ในขณะที่คราใดที่พระสารีบุตรถวายคำแนะนำพระพุทธเจ้า แล้วพระพุทธเจ้าทรงอนุโมทนา เช่น ในสังคีติสูตร ที่พระสารีบุตรถวายคำแนะนำให้ทำสังคายนาจำลองเฉพาะพระพักตร์พระพุทธเจ้า ทำให้มีพระไตรปิฎกและพุทธวจนะสืบเนื่องมาจนถึงมือท่านคึกฤทธิ์ทุกวันนี้  จนพระองค์ทรงอนุโมทนา พระคึกฤทธิ์กลับไม่เคยนำเรื่องดีๆ ของพระสารีบุตรมาเล่าให้สาวกฟังเลย  ฤา พระสารีบุตรจะไม่มีความดีเลยในสายตาท่านคึกฤทธิ์และสาวก

พระคึกฤทธิ์กระทำการเช่นนี้เพื่ออะไร ?

ไม่เคยมีครั้งไหนที่พระคึกฤทธิ์จะกล่าวสรรเสริญพระสารีบุตรแม้แต่ครั้งเดียว  หนำซ้ำ  ยังพาสาวกเรียกชื่อพระสารีบุตรว่า  “สารีบุตร”  โดยไม่มีคำนำหน้านาม  ในขณะที่สาวกพระคึกฤทธิ์ เรียกพระคึกฤทธิ์ว่า “พระอาจารย์” แต่เรียนอัครสาวกแห่งพระศาสดาด้วยชื่อเฉยๆ ว่า “สารีบุตร” จนสาวกของพระคึกฤทธิ์เรียกตามกันเป็นแถว









ขนาดพระพุทธเจ้ายังทรงสรรเสริญพระสารีบุตรว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็บริษัทของเรานี้ปรากฏเหมือนว่างเปล่า เมื่อสารีบุตรและโมคคัลลานะยังไม่ปรินิพพานสารีบุตรและโมคคัลลานะอยู่ในทิศใด ทิศนั้นของเราย่อมไม่ว่างเปล่าความไม่ห่วงใยย่อมมีในทิศนั้น.

ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้เหล่าใดได้มีมาแล้วในอดีตกาล พระผู้มีพระภาคแม้เหล่านั้น ก็มีคู่สาวกนั้นเป็นอย่างยิ่งเท่านั้น เหมือนกับสารีบุตรและโมคคัลลานะของเรา พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้เหล่าใด จักมีในอนาคตกาล พระผู้มีพระภาคแม้เหล่านั้น ก็จักมีคู่สาวกนั้นเป็นอย่างยิ่งเท่านั้น เหมือนกับสารีบุตรและโมคคัลลานะของเรา.

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค

พระคึกฤทธิ์กล่าวจาบจ้วงพระสารีบุตร แค่เพียงเหตุผลว่า “พระสารีบุตรถวายคำแนะนำแล้วพระศาสดาไม่ทรงเห็นด้วย”  พระสารีบุตรไม่เคยแสดงธรรมผิดพลาดในเนื้อธรรมเลย 

แล้วพระคึกฤทธิ์เล่า ทั้งกล่าวโกหกประชาชนเรื่องเสาอโศก  ทั้งกล่าวจาบจ้วงใส่ความนักธรรมเปรียญธรรม มจร มมร  โดยไร้หลักฐานและไม่มีมูลความจริง  ทั้งกล่าวมุสาว่าตนอ่านตำรา เปรียญธรรมซึ่งเป็นภาษาบาลีมาหมดแล้ว ในขณะที่ตนเองไม่มีความรู้ภาษาบาลีสักตัวเดียว ข้าพเจ้าท้าพระคึกฤทธิ์ เปิดพระไตรปิฎกบาลีสยามรัฐอ่านและแปล ร้อยเอาบาทเดียว แปลไม่ออกสักตัว

พระคึกฤทธิ์ผิดตั้งมากมาย  ถึงวันนี้  จะจบได้หรือยัง


ชมคลิปพระคึกฤทธิ์จาบจ้วงพระสารีบุตร




ไม่มีความคิดเห็น: