วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ภาพที่ถูกอ้างว่าเป็นพุทธวจนที่ถูกบันทึกไว้ที่เสาอโศก จับโกหกบาลีโคก นาป่าพง



ภาพนี้มักจะถูกนำมาอ้างเพื่อเรียกคะแนนความเชื่อถือจากเหล่าสาวกผู้บูชาเจ้าสำนักนาป่าพงยิ่งกว่าบิดาและพระอรหันต์รูปใดในพุทธกาล  และประชาชนผู้ใหม่ต่อการศึกษาคัมภีร์พุทธศาสนา ไม่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา      ด้วยเหตุเพียงเขาเหล่านั้น “เชื่อว่า” นี่คือ  “พุทธวจนะ”  ที่ถูกบันทึกไว้ยังเสาอโศกโดยพระเจ้าอโศกมหาราช 

เรื่องเสาอโศกมหาราชนี้   ยังเป็นมหากาพย์ให้ประชาชนได้ตั้งคำถามต่อพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เพื่อจับคำหลอกลวงคำโตได้อีกมาก ซึ่งข้าพเจ้าจะค่อยๆ นำเสนอไปเรื่อยๆ

ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าท่านคึกฤทธิ์ไปเอาภาพนี้มาจากไหน และอักษรในภาพนี้แปลว่าอะไร เคยผ่านการแปลจากผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรศาสตร์มาแล้วหรือไม่ มีใครรับรองการแปลหรือเปล่า  ข้าพเจ้าไม่รู้  ไม่มีความรู้จึงได้ถาม และหวังว่าจะได้รับคำตอบจากท่านคึกฤทธิ์ในเร็ววัน  อย่างช้าที่สุด  เมื่อเราได้พบกันที่วัดนาป่าพง หรือที่อื่นแล้วแต่สถานการณ์ แต่รับรองว่า ถ้าไม่ตายจากกันเสียก่อน  ท่านและข้าพเจ้าคงได้เจอกันแน่

ส่วนสาวกที่แชร์ภาพดังกล่าวโดยเชื่อแบบสุดลิ่มทิ่มประตู  ข้าพเจ้าคิดว่าว่า คงแปลไม่ได้แน่นอน  และไม่เคยฉุกคิดในประเด็นนี้ด้วยซ้ำ  นอกจากเลือกที่จะ “เชื่อ” อย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: