ก่อนอื่นข้าพเจ้าคงต้องขอ “ขำ” คำโตๆ
กับการพยายามใส่ความอรรถกถาของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
ด่ามหามกุฏราชวิทยาลัยว่า
นำเรื่องพระอานนท์นำบาตรของพระพุทธเจ้าไปทำน้ำมนต์ที่เมือง “ราชคฤห์” ซึ่งความจริงแล้ว ในอรรถกถาบันทึกไว้ชัดเจนว่า
ที่เมือง “เวสาลี” จะด่าเขาทั้งที หาข้อมูลให้มันดีๆ หน่อยจะดีไหม
https://www.youtube.com/watch?v=nHnt1eIJv0U&feature=youtu.be
https://www.youtube.com/watch?v=nHnt1eIJv0U&feature=youtu.be
ก็เมืองเวสาลีนี่เองที่พระเจ้าอโศกค้นพบและมีการสร้างเสาหินไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อบอกทางแก่คนรุ่นหลัง ภูมิศาสตร์ของเมืองเวสาลีนี้ มีกำแพง ๓ ชั้น ตรงกับอรรถกถารัตนสูตรซึ่งกล่าวไว้ว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับยืนใกล้ประตูพระนครทรงเรียกท่านพระอานนท์มา
สั่งว่า
ดูก่อนอานนท์ เธอจงเรียนรัตนสูตรนี้ ถือเครื่องประกอบพลีกรรม
เที่ยวเดินไประหว่างปราการ ๓ ชั้นแห่งกรุงเวสาลีกับพวกเจ้าลิจฉวีราชกุมาร
ทำพระปริตร แล้วได้ตรัสรัตนสูตร.
ข้าพเจ้าไม่ได้เห็นว่า คำในอรรถกถานี้เป็นพุทธวจนะ
แต่เรื่องราวในอรรถกถาเป็นเรื่องเล่าจากพระอรรถกถาจารย์ ซึ่งทรงจำสืบเนื่องกันมา
ท่านกล้าปฏิเสธในสิ่งที่ท่านไม่เคยรู้ไม่เคยเห็น
แต่ก็น่าแปลกใจที่ท่านกลับยืนยันในพระเจ้าอโศกว่าเป็นผู้บันทึกพุทธวจนะลงในเสาอโศก
ซึ่งไม่เป็นความจริงตามหลักฐานที่คนรุ่นหลังได้ขุดพบมา
วิธีคิดง่ายๆ
เสาอโศกตั้งอยู่ที่เมืองเวสาลี
ในอรรถกถาเล่าเรื่องการทำน้ำมนต์ไว้ว่าทำที่เมืองเวสาลี ลักษณะทางภูมิศาสตร์ตรงกับที่ปรากฏในอรรถกถาที่สืบทอดกันมาเป็นพันๆ
ปี ส่วนท่าน เด็กเพิ่งจะเกิดเมื่อไม่กี่สิบปี
กลับกล้าเถียงคอเป็นเอ็นในสิ่งที่ตนมิได้รู้ มิได้เห็น มิได้ยินมาด้วยตนเอง คำพูดของท่าน จึงมีน้ำหนักน้อยกว่าพระอรรถกถาจารย์
ท่านกอดขาพระเจ้าอโศกไว้แน่น ในขณะที่ท่านปฏิเสธเหตุการณ์ที่บันทึกไว้ในคัมภีร์
ท่านรู้ชัดแล้วหรือว่า พระเจ้าอโศกยืนยันว่า สถานที่แห่งนี้
ไม่มีการทำน้ำมนต์ ท่านไปสัมภาษณ์เชิงลึกพระเจ้าอโศกมหาราชมาตั้งแต่ภพชาติไหนหนอ
ที่สำคัญคือ พระเจ้าอโศกทรงยืนยันว่า เสาอโศกบันทึกคำสอนของพระองค์เอง ชัดมั้ยท่านคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
ที่สำคัญคือ พระเจ้าอโศกทรงยืนยันว่า เสาอโศกบันทึกคำสอนของพระองค์เอง ชัดมั้ยท่านคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น