วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การโปรโมทพุทธวจนแบบชาญฉลาดของท่านคึกฤทธิ์






คนทั่วไปเวลาจะทำโฆษณาขายสินค้าหรือบริการอะไร หรือแม้แต่จะทำตนเองให้โด่งดังก็จะต้องลงทุนในการสร้างโฆษณา ซื้อเวลาออกอากาศ  ฯลฯ เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้ติดตลาด  กว่าจะติดตลาดต้องลงทุนมาก 

แต่ท่านคึกฤทธิ์  คิดได้ลึกกว่านั้น  ลงทุนฟรี  มีแต่กำไร

เริ่มจากชวนน้องท่องพุทธวจนะ  เด็กๆ ต้องเสียเงินซื้อหนังสือพุทธวจนะเล่มยักษ์เอามาท่องแล้วลงแข่งขันเพื่อจะได้รางวัลไปอินเดีย  (อันนี้มีพุทธวจนะที่พระพุทธเจ้าบัญญัติให้แข่งขันท่องพุทธวจนะเพื่อไปอินเดียหรือเปล่าหนอ) คล้ายๆ การแข่งขันต่างๆ เพื่อชิงรางวัล แต่อันนี้ต้องเสียเงินซื้อหนังสือมาท่องก่อน  ส่วนคนที่ไม่ได้ซื้อหนังสือมาท่อง ได้รับแจกมามีบ้างไหม  ก็คงมีกระมัง  แต่ที่แน่ๆ  ไม่ใช่ทุกคน 

การโฆษณาใหญ่โตยิ่งกว่างานไหนๆ  โดยจัดงาน “รักและศรัทธาตถาคต”  ใช้ชื่อพระตถาคตก็สามารถเรียกศรัทธาจากมหาชนจำนวนมากเพื่อซื้อบัตรเข้ามาฟังคำโกหกเรื่อง “เสาอโศก”  ของท่านคึกฤทธิ์  ด้วยการควักเงินต่างระดับต่างราคา  ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงการจัดเดี่ยวไมค์โครโฟนของคุณโน้ตอุดม 



สุดท้าย  สาวกท่านคึกฤทธิ์เองที่ออกมาบอกให้สังคมทราบว่า  แม้แต่สถานที่  อาจารย์ข้าก็ไม่ได้ลงทุนนะโว้ยยย  เขาให้ใช้สถานที่ฟรี 

ซูฮกให้กับการทำธุรกิจพุทธพาณิชย์ที่ชาญฉลาดยิ่งของท่านคึกฤทธิ์  ผู้คิดลึกซึ้งจริงๆ  

ไม่มีความคิดเห็น: