คนทั่วไปเวลาจะทำโฆษณาขายสินค้าหรือบริการอะไร
หรือแม้แต่จะทำตนเองให้โด่งดังก็จะต้องลงทุนในการสร้างโฆษณา ซื้อเวลาออกอากาศ ฯลฯ เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้ติดตลาด กว่าจะติดตลาดต้องลงทุนมาก
แต่ท่านคึกฤทธิ์ คิดได้ลึกกว่านั้น ลงทุนฟรี
มีแต่กำไร
เริ่มจากชวนน้องท่องพุทธวจนะ เด็กๆ
ต้องเสียเงินซื้อหนังสือพุทธวจนะเล่มยักษ์เอามาท่องแล้วลงแข่งขันเพื่อจะได้รางวัลไปอินเดีย
(อันนี้มีพุทธวจนะที่พระพุทธเจ้าบัญญัติให้แข่งขันท่องพุทธวจนะเพื่อไปอินเดียหรือเปล่าหนอ)
คล้ายๆ การแข่งขันต่างๆ เพื่อชิงรางวัล
แต่อันนี้ต้องเสียเงินซื้อหนังสือมาท่องก่อน
ส่วนคนที่ไม่ได้ซื้อหนังสือมาท่อง ได้รับแจกมามีบ้างไหม ก็คงมีกระมัง
แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่ทุกคน
การโฆษณาใหญ่โตยิ่งกว่างานไหนๆ โดยจัดงาน “รักและศรัทธาตถาคต”
ใช้ชื่อพระตถาคตก็สามารถเรียกศรัทธาจากมหาชนจำนวนมากเพื่อซื้อบัตรเข้ามาฟังคำโกหกเรื่อง
“เสาอโศก” ของท่านคึกฤทธิ์ ด้วยการควักเงินต่างระดับต่างราคา
ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงการจัดเดี่ยวไมค์โครโฟนของคุณโน้ตอุดม
สุดท้าย สาวกท่านคึกฤทธิ์เองที่ออกมาบอกให้สังคมทราบว่า แม้แต่สถานที่
อาจารย์ข้าก็ไม่ได้ลงทุนนะโว้ยยย
เขาให้ใช้สถานที่ฟรี
ซูฮกให้กับการทำธุรกิจพุทธพาณิชย์ที่ชาญฉลาดยิ่งของท่านคึกฤทธิ์ ผู้คิดลึกซึ้งจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น