วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พฤติกรรมหมิ่นเบื้องสูงของพระคึกฤทธิ์







ข้าพเจ้าได้ฟังคลิปแต่ละคลิปที่ท่านพูดถึง นักธรรม เปรียญธรรม มหาวิทยาลัยสงฆ์ อันมีลักษณะการกล่าวยุยงให้ชาวบ้านเข้าใจว่า นักธรรม เปรียญธรรม มหาวิทยาลัยสงฆ์ เป็นมิจฉาทิฐิ ไม่เรียนพุทธวจนะ ทำให้ชาวบ้านเกิดการเพ่งโทษมหาวิทยาลัยสงฆ์ นักธรรม เปรียญธรรม เป็นอันมาก ดังปรากฏความเห็นต่างๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยการบริหารจัดการของอธิการบดี ซึ่งได้รับแต่งตั้งตามกฎหมาย







ท่านทราบหรือไม่ว่า การศึกษาบาลีในประเทศไทยนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์อุปถัมภ์    พระราชทานทุนการศึกษา   พระราชทานพัด   พระราชทานคำนำหน้านามว่า  “พระมหา” แก่พระเปรียญ ผู้สอบได้เปรียญธรรมตั้งแต่ประโยค ๓ ขึ้นไป และถ้าภิกษุรูปใดสอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค  ขณะเป็นสามเณร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะพระราชทานอุปสมบทให้ จัดให้มีรถรับส่งอย่างสมเกียรติ เรียกว่า “นาคหลวง”

รายงานพิเศษ : “ในหลวง” พระราชทานทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย เป็นปีที่ 11 โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 1 สิงหาคม 2557 15:29 น.

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ได้จัดพิธีถวายทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2557 โดย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ณ ศาลาปฏิบัติธรรมพระชินวงศ์สภา วัดพิชยญาติการาม กรุงเทพฯ

นายอินทร์จันทร์ บุราพันธ์ กรรมการและเลขานุการโครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการมอบทุนให้กับโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาดีเด่น เพื่อส่งเสริมการศึกษาในกลุ่มสามเณร โดยจะอยู่ในส่วนของทุนเล่าเรียนหลวงฯที่มอบให้กับกองธรรมสนามหลวง จำนวน 9 ทุน
สำหรับทุนเล่าเรียนหลวงของพระสงฆ์ไทยประจำปี 2557 ได้แก่
1. ทุนเล่าเรียนหลวงภายใต้การกำกับดูแลของกองบาลีสนามหลวง จำนวน 147 ทุน ประกอบด้วยทุนการศึกษาระดับ เปรียญธรรม 6,7,8 และ 9 จำนวน 76 ทุน ทุนเล่าเรียนพระบาลี เพื่อส่งเสริมให้พระเณรได้ศึกษาพระบาลีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ป.ธ.3 ถึง ป.ธ.9 จำนวน 61 ทุน ทุนสำนักเรียนและสำนักศาสนศึกษา จำนวน 5 ทุน และทุนสถาบันพระบาลีศึกษาดีเด่น จำนวน 5 ทุน

2. ทุนเล่าเรียนหลวงภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยสงฆ์ จำนวน 242 ทุน ประกอบด้วย ทุนเล่าเรียนหลวง ระดับปริญญาตรี โท เอก มหาวิทยลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 213 ทุน มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จำนวน 29 ทุน

3. ทุนเล่าเรียนหลวงภายใต้การกำกับดูแลของกองงานพระธรรมทูต จำนวน 9 ทุน ประกอบด้วย ทุนเล่าเรียนหลวง ทุนพระธรรมทูตดีเด่น 9 ทุน

4. ทุนเล่าเรียนหลวงภายใต้การกำกับดูแลของศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวน 16 ทุน ประกอบด้วย ทุนสนับสนุนคณะสงฆ์ด้านวิปัสสนาจารย์ ระดับปริญญาโท จำนวน 1 ทุน ทุนสำนักปฏิบัติธรรมดีเด่น เพื่อส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมที่เป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จำนวน 15 ทุน

5. ทุนเล่าเรียนหลวงภายใต้การกำกับดูแลของกองธรรมสนามหลวง จำนวน 9 ทุน ประกอบด้วย ทุนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญดีเด่น เพื่อส่งเสริมการศึกษาในกลุ่มสามเณรของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ

รวมทุนเล่าเรียนหลวง 423 ทุน เป็นเงินทั้งสิ้น 8,458,000 บาท โดยประธานในพิธีได้ถวายตาลปัตรและย่ามโครงการฯแด่พระภิกษุสามเณรผู้ได้รับทุนและสอบได้เปรียญธรรม 9,8,7,6,5,4 ประโยค

นอกจากนี้ ข้าพเจ้ายังมีหลักฐานชัดเจนว่า ท่านสอนประชาชนไม่ให้ถวายปัจจัยเพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่พระที่เรียนในมหาวิทยาลัยสงฆ์  โดยกล่าวว่า  เป็นการทำให้พระอาบัติ เพราะเรียนทางโลก ไม่เรียนพุทธวจนะ ทั้งยังใส่ความมหาวิทยาลัยสงฆ์และอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงฆ์ ซึ่งเป็นพระเถระอีกหลายประการ ซึ่งข้าพเจ้าจะนำเสนอต่อไปในบทความหน้า

เรื่องการจาบจ้วงเบื้องสูงนี้ ยังมีอีกหลายตอน หลายบทความ แม้แต่การเรียกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ ว่า “มัน”   ข้าพเจ้าก็มีหลักฐาน 

ไม่มีความคิดเห็น: