วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เสาอโศกแห่งสำนักพุทธวจน ถูกมือดีทุบทิ้งแล้ว






หลังจากที่ท่านคึกฤทธิ์ถูกแฉเรื่องการมุสาประชาชนคำโตกรณี “เสาอโศก” ท่านคึกฤทธิ์คงจะหาคำว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย” บนเสาอโศกไม่ได้  ท่านคึกฤทธิ์จึงได้ตัดสินใจสั่งปิดเซฟเวอร์วัดนาป่าพง โดยอ้างต่อประชาชนว่า ระบบขัดข้อง แล้วทำการ  “ทุบ” เสาอโศกทิ้งเสีย จึงปรากฏเป็นภาพทางแห่งพุทธวจนะ ที่ไม่มีเสาอโศกเข้ามาเกี่ยวข้อง 



การกระทำของท่านคึกฤทธิ์ เหมือนเด็กที่เพิ่งรู้ว่าตนเองถ่ายไว้เรี่ยราด พอถูกผู้ใหญ่ตีและบังคับให้ไปถ่ายในส้วม  ก็ทำตาม  แต่...เด็กคนนั้น  ก็ไม่ได้เก็บสิ่งปฏิกูลที่ตนเองถ่ายไว้  ปล่อยให้ผู้ใหญ่ทำหน้าที่เก็บล้างต่อไป  โดยไม่ไยดีว่า  สิ่งปฏิกูลที่ตนถ่ายไว้นั้น จะสร้างกลิ่นและความน่าขยะแขยงให้กับผู้มาพบเห็นเพียงใด  ด้วยใจที่คิดว่า  “อยากให้สะอาดก็เก็บกันเร็วๆ  ฉันจะไปเล่นของฉันต่อไป” 

ท่านคึกฤทธิ์จึงกลับลำโดยไม่เอ่ยคำชี้แจงขอโทษประชาชน  ท่านทำแบบนี้เป็นปกติอย่างขาดความละอายใจ  ครั้งหนึ่งท่านใส่รองเท้าบิณฑบาตจนประชาชนชาวเน็ตติเตียนเพ่งโทษถึงความไม่เหมาะสม  ท่านและสาวกของท่านก็แถไปพักหนึ่ง จนทนต่อแรงเสียดทานไม่ได้ จึงถอดรองเท้าบิณฑบาต  โดยไม่คิดจะชี้แจงหรือขออภัยอะไรเลย 

ทำเนียน  ตีหน้าตายอย่างไร้ยางอายที่สุด

ถ้าการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำของเด็กคนหนึ่งคงจะไม่มีใครว่า แต่การกระทำเช่นนี้เกิดกับผู้มีศีล  เป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนานี้   มีสาวกเรียกว่า “พระอาจารย์” และท่านก็ตั้งตนเป็น “พระอาจารย์” 

การกลับลำโดยไม่ขออภัย ก็คือการกลับไปกลับมา ประชาชนเขาชินแล้ว รู้ทันอนุสัยของท่านแล้วอย่างสิ้นเชิง  บทความนี้  เขียนขึ้นมาเพื่อเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของท่าน  โดยที่ไม่ได้คาดหวังคำขออภัยหรือชี้แจงใดๆ จากปากของท่านเลย

ท่านคึกฤทธิ์ ท่านจะอยู่บนความระแวงตลอดไปว่า วันใด วันหนึ่งที่ท่านไปแสดงธรรม จะมีคนถามท่านว่า  เสาอโศกตกลงบันทึกอะไร ?  แล้วท่านจะทำหน้าตายตอบเขาอย่างไร ? 

ข้าพเจ้าพอนึกออกเพราะเคยเห็นในคลิปของท่านบ่อยๆ  ตีหน้ามึน กลืนน้ำลาย 


ไม่มีความคิดเห็น: