วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พุทธวจนสถาบัน ในพระบรมราชูปถัมภ์ ความฝันของวัดนาป่าพง


URL https://www.facebook.com/pages/พุทธวจน-ธรรมวินัยจากพุทธโอษฐ์/227379577361777

ข้าพเจ้าได้พบข้อความซึ่งสาวกวัดนาป่าพงโพสต์ขึ้นใน Facebook  ว่า ต่อไปพุทธวจนจะอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นโครงการในพระราชดำริ ซึ่งทางราชเลขาของพระเจ้าอยู่หัว (ไม่ทราบท่านไหน) จะพยายามทำเรื่องให้พระเจ้าอยู่หัวรับเป็นองค์อุปถัมภ์  ตามหลักฐานที่แนบนี้

ทันทีที่ข้าพเจ้าเห็น ข้าพเจ้ารู้สึกถึงความไม่บังควรหลายประการ เนื่องจากยังไม่มีการประกาศโปรดเกล้าเข้าไว้เป็นโครงการพระราชดำริ แต่กลับมีการนำเรื่องนี้มาโฆษณาเปิดเผยว่า “ต่อไป..จะอยู่”  ในลักษณะการยืนยัน แม้ต่อมาจะมีข้อความว่า “ราชเลขาของพระเจ้าอยู่หัวจะพยายาม...” ซึ่งคำกล่าวนั้น ไม่ใช่การแสดงความไม่แน่นอนแต่เป็นการแสดงความชัดเจนว่าราชเลขา “ของ” พระเจ้าอยู่หัว  

ความรู้สึกที่เกิดขึ้น  ข้าพเจ้านึกตำหนิท่านราชเลขาว่า  ท่านรับปากเช่นนี้ได้อย่างไร  ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าท่านรับปากมาเช่นนี้หรือไม่ แต่เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏตามเอกสาร ข้าพเจ้าฟังตามเอกสาร  ท่านราชเลขารับปากเช่นนี้ จะไม่ดูเป็นการครอบงำพระราชอำนาจไปหน่อยหรือ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ใช่ตรายางของใคร
การจะนำโครงการใดเข้าสู่การเป็นโครงการในพระบรมราชูปถัมภ์นั้น จะต้องมีการทูลเกล้าแสดงโครงการ ประโยชน์ของโครงการ คณะกรรมการโครงการอย่างชัดเจน ข้าพเจ้าเล่าเรียนมาด้านกฎหมาย ครอบครัวรับราชการ ข้าพเจ้าจึงเดาได้ว่า จะต้องมีศิษย์ของท่านคึกฤทธิ์ ที่มีกำลังพอตัวในบ้านเมือง หรือเป็นชนชั้นสูง เป็นพ่อค้า ประชาชนที่มีชื่อเสียงพอสมควร

ถามท่านคำเดียวว่า ท่านทราบหรือไม่ว่าท่านคึกฤทธิ์มีพฤติกรรมเช่นไร ท่านลองถอยออกมาจากท่านคึกฤทธิ์ โดยไม่ติดต่อไปสักเดือนเพื่อให้ไกลจากการถูกครอบงำทางความคิด แล้วมองดูว่า กระแสสังคมที่ต่อต้านพฤติกรรมเผยแผ่ธรรมของท่านคึกฤทธิ์เป็นอย่างไร ใครบ้างที่ต่อต้าน คนที่เสียประโยชน์จากเดรัจฉานวิชาเท่านั้นหรือ แล้วข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พุทธบริษัทเล่า

ท่านเห็นพฤติกรรมท่านคึกฤทธิ์และเหล่าสาวกที่แสดงความเห็นตามยูทูป ตามเว็บต่างๆ ด่าทอมหาเถรสมาคม ด่าทอเปรียญธรรม นักธรรม มหาวิทยาลัยสงฆ์ในพระบรมราชูปถัมภ์หรือไม่ ท่านเคยได้ยินท่านคึกฤทธิ์พูดถึงประเพณีราชสำนักที่พระเจ้าอยู่หัวทำมาแบบผิดๆ หรือไม่ ถ้าไม่ ท่านลองฟัง ลองดูด้วยสายตาตนเอง  สำหรับการอาละวาดในระบบอินเตอร์เนตของสาวกพระคึกฤทธิ์ ข้าพเจ้าจะนำเสนอเป็นบทความต่อไป พร้อมหลักฐาน






สังคมจะตราหน้าท่านว่า ท่านใช้พระเจ้าอยู่หัวเป็นตรายางเชิดชูบุคคลที่สังคมพากันประณาม ชื่อเสียงที่ท่านสั่งสมมาจะพังทลาย ความจริงที่แพร่กระจายอยู่ในอินเตอร์เน็ตจะคงอยู่ตลอด ความเห็นสาวกที่เที่ยวด่าคนอื่นมีหลักฐานอยู่ที่ข้าพเจ้าเป็น ร้อยชิ้น ควรหรือไม่ที่ท่านจะแลกเพื่อศรัทธาในตัวบุคคลเพียงคนเดียว

ถ้าโครงการนี้ผ่านได้ ผลดีคือ ท่านคึกฤทธิ์และสาวกจะมีความระมัดระวังในการแสดงความเห็นมากขึ้น ตัวท่านคึกฤทธิ์เองอาจควบคุมตัวเองได้ แล้วท่านควบคุมสาวกได้หรือไม่ เพราะล่าสุดไม่กี่เพลามานี่ สาวกของท่านยังคงกล่าวจาบจ้วงผู้อื่นอยู่ต่อหน้าท่านแทนที่ท่านจะห้ามปราม กับพยักเพยิดเออออด้วยกับสาวกของท่าน  ท่านสั่งสาวกของท่านได้หรือไม่ และทุกความเห็นที่สาวกของท่านแสดง มันคือหลักฐานที่จะย้อนกลับไปหาตัวท่านเอง สุดท้าย ถ้าพวกท่านยังมีพฤติกรรมแบบนี้ ประชาชนจะพากัน "ทูลเกล้าถวายฎีกา" ใครกันแน่ที่นำความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทมาสู่พระเจ้าอยู่หัว ควรหรือไม่ ลองตรองดูเถิด

ท่านอาจจะเป็นโครงการในพระราชดำริโครงการเดียวที่จาบจ้วงผู้อื่นตลอดเวลา แทนที่จะตั้งหน้าตั้งตาสนองพระบรมราชโองการ ตามที่ทรงไว้วางพระราชหฤทัยโปรดเกล้าอุปถัมภ์