วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การสอนวิธีคิดแบบหักใน ไม่ใช่หักมุม ของพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เกี่ยวกับภาษาบาลี

ข้าพเจ้าได้ฟังคลิปหลายๆ คลิป ที่พระคึกฤทธิ์พูดถึงภาษาบาลีว่าสอนแบบผิดๆ ไม่ได้สอนบาลีจากพุทธวจนะ  พระพุทธเจ้าไม่เคยบัญญัติให้เรียนไวยากรณ์บาลี

คำสอนแบบนี้ของท่านคึกฤทธิ์ ถูกแบบหักใน  คำว่าถูกแบบหักในนี้ ข้าพเจ้าคิดขึ้นมาได้จากเดี่ยวไมค์โครโฟนของคุณโน๊ต  มันหักใน คือ แสดงออกมาไม่หมด ไม่ว่าด้วยปัญญาอันน้อยก็ดี  หรืออั้นเก็บไว้ก็ดี

ถูกอยู่ที่พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้เรียนไวยากรณ์  และพระคึกฤทธิ์ก็ยอมรับว่า พระพุทธเจ้าตรัสภาษาบาลี  นั่นเพราะ ภาษาบาลีเป็นภาษาปกติที่พระพุทธเจ้าทรงใช้ ชาวอินเดียใช้กันในสมัยพุทธกาล เหมือนที่เราใช้ภาษาไทย พูดภาษาไทย ต่อให้เราไม่ได้เข้าเรียนอนุบาล เราก็พูดภาษาไทยได้ ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง ขาดแต่อ่านกับเขียนเท่านั้น 

แต่ท่านคึกฤทธิ์และสาวก  รวมถึงตัวข้าพเจ้าและผู้อ่านทุกท่าน  ท่านใช้ภาษาบาลีเป็นปกติหรือไม่  ถ้าไม่  ท่านจะอ่านและแปลภาษาบาลีออกได้อย่างไร  ท่านคึกฤทธิ์อ่านภาษาบาลีอักษรไทยออกได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครสอนท่านอ่าน  ท่านรู้ได้อย่างไรว่าจุดข้างล่างตัวอักษรต้องอ่านอย่างไร  จุดกลมๆ ข้างบนต้องอ่านอย่างไร  ใครสอนท่านหรือ  หรือว่าท่านรู้ได้เอง  วิธีทดสอบไม่ยาก  นำศัพท์บาลีสมาสยาวๆ ให้อ่าน จะรู้ได้เองว่าอ่านได้หรือไม่  หรือว่าเพียงแค่ท่องจำได้บางคำ

วิธีการคิดแบบสอบสวนทวนความ
ท่านทั้งหลาย เวลาท่านจะพูด อ่าน เขียน ฟัง ภาษาอังกฤษ ถ้าท่านไม่ได้เกิดในต่างประเทศ ฟังซ้ำๆ จนพูดตามได้  ท่านจะต้องเรียนการสนทนาหรือไม่  ท่านจะอ่านและเขียนได้ ท่านต้องเรียนไวยากรณ์หรือไม่  ภาษาอื่นๆ ก็เช่นกัน  แล้วไฉนท่านสาวกของท่านคึกฤทธิ์ทั้งหลายจึงไม่รู้จักวิธีคิดสอบสวนทวนความเช่นนี้เล่า  หลายๆ ท่านที่เป็นสาวกแน่นเหนียวของท่านคึกฤทธิ์ ก็เป็น ดร.  เป็นหมอ  เป็นนายตำรวจยศใหญ่โต  เป็นนายทหารยศใหญ่โต  เป็นเจ้าของธุรกิจและกิจการ  ท่านคิดสอบสวนทวนความแค่นี้ ไม่เป็นเทียวหรือ ถ้าท่านทั้งหลายรวมทั้งพระคึกฤทธิ์ ต้องการเรียนภาษาบาลีแบบพุทธวจนะ  ท่านคงต้องรอไปเกิดในอินเดียและในสมัยพุทธกาลหน้า ซึ่งพระพุทธเจ้าพระองค์หน้า จะบัญญัติให้ใช้ภาษาบาลีในการศึกษาธรรมอ่ะนะ  ท่านก็จะได้ไม่ต้องเรียนไวยากรณ์แบบที่ทั้งโลกนี้เขาเรียนกัน


ควรหรือไม่ ที่ท่านจะเชื่อคำสอนแบบหักในเพียงแค่ความศรัทธาในตัวบุคคลที่ท่านเรียกว่า "พระอาจารย์" 

ไม่มีความคิดเห็น: