วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความนำที่ ๑ ปฐมบทนาป่าพง

ข้าพเจ้าพบประเด็นความไม่ถูกต้องหลายประการในการเผยแผ่พระสัทธรรมของท่านคึกฤทธิ์ และการแสดงธรรมอันผิดต่อหลักองค์ธรรมกถึก ๕ ประการ  อันเป็นที่มาของการติดต่อขอเข้าพบพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล แต่ทางวัดนาป่าพง ขอเลื่อนกำหนดการนัดหมายออกไปนัดกันใหม่อีกครั้งหลังวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๗

ข้าพเจ้ามีความยินดีในแนวคิดเบื้องต้นของท่านคึกฤทธิ์ที่จะเผยแผ่พุทธวจนะให้แก่ประชาชนชาวพุทธได้สดับ แต่....เมื่อเวลาผ่านไป  ข้าพเจ้าพบแนวคิดที่เปลี่ยนไปหลายประการ  คือ  เริ่มมีการแสดงธรรมยกตนกระทบคนอื่น  อีกทั้งสาวกวัดนาป่าพงมีความเข้าใจผิดหลายประการในปริยัติและปฏิบัติ  รวมถึงการกล่าวใส่ความเปรียญธรรม นักธรรม มหาวิทยาลัยสงฆ์ว่าเรียนเดรัจฉานวิชา ไม่เรียนพุทธวจนะ อันไม่เป็นความจริง  แท้จริงแล้ว ท่านคึกฤทธิ์และสาวกของท่านนั้น ไม่เคยเข้าใจเลยว่า อรรถกถาคืออะไร  อรรถกถาจารย์คืออะไร  อรรถกถามีกี่ชั้น  คงเข้าใจแต่เพียงว่า อรรถกถาคือคำแต่งใหม่ แต่เมื่อถามไปว่า ใครแต่งและแต่งใหม่อย่างไร  ครั้งเมื่อถามถึงรายละเอียดต่างๆ ของพระสูตรนี้ ก็ไม่สามารถอธิบายได้

ดูกรภิกษุ ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเรียนธรรม คือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาดก อัพภูตธรรม  เวทัลละ

สุดท้ายแล้ว เมื่อพระสูตรใดที่ตนอธิบายไม่ได้ แม้จะขึ้นด้วยคำว่า "ภิกษุทั้งหลาย" หรือ ดูกร แล้วตามด้วยชื่อของบุคคล เช่น "ดูกรราหุล"  ก็ตาม  สาวกวัดนาป่าพงจะปฏิเสธว่า นี่ไม่ใช่พุทธวจนะ และพาลติเตียนพระพุทธวจนะที่ถูกยกขึ้นถามโดยไม่รู้ตัว

ท่านคึกฤทธิ์ไม่เคยศึกษาเปรียญธรรม แต่กล่าวว่าตนอ่านตำราเปรียญธรรม ๑-๙ จนจบ  ซึ่งข้าพเจ้าคอยว่าเมื่อไหร่ได้พบท่าน จะนำตำราทั้งหมดไปถามท่าน ให้ท่านแปลภาษาบาลีจากตำราเปรียญธรรม และถามท่านว่า ที่ว่าตำรานักธรรมตรี โท เอก สอนเดรัจฉานวิชา ไม่สอนพุทธวจนะนั้นเป็นอย่างไร ตำราเล่มไหน หน้าไหนที่เป็นเช่นนั้น ทั้งจะให้ท่านนำคำสอนในตำราเปรียญธรรม และนักธรรม ไปสอบทานดูใน Etipitaka ของท่านว่ามีหรือไม่ ถ้าพบว่ามี แสดงว่าท่านโกหก  มหาเปรียญหลายท่านที่รอจะไปถามท่านอยู่

สาวกของท่านต่างเชื่อคำพูดของท่าน แล้วพากันเหยียบย่ำพระอรรถกถาจารย์อันได้แก่ พระสารีบุตร  และพระอนุพุทธแห่งพระศาสดาในครั้งพุทธกาล ว่าฟังคำสาวกไม่ได้  อันไม่เป็นความจริง 


เจตนาของท่านคึกฤทธิ์จะเป็นเช่นไร  ท่านเท่านั้นที่รู้  สิ่งที่ข้าพเจ้าจะทำได้คือ นำพยานหลักฐาน ที่ท่านแปลงพุทธวจนะ  แปลผิดๆ  ที่สาวกของท่านเข้าใจผิดๆ อันนำไปสู่ความอหังการ์ปรามาสเพื่อนสหพรรมจารีผู้ศึกษาพระสัทธรรม

บล๊อกนี้  ข้าพเจ้าจะแสดงความถูกหรือผิด ด้วยพยานหลักฐานทั้งหมด พร้อมทั้งพุทธวจนะที่ถูกต้อง โดยไม่เจือคำพระอรรถกถาจารย์เลยแม้แต่คำเดียว

ถูกหรือไม่ สำหรับพุทธวจนแห่งวัดนาป่าพงและท่านคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ลองติดตาม 

ความนำที่ ๒ คำสั่งพระศาสดา
http://naprapong.blogspot.com/2014/10/blog-post_58.html